Sự phát triển ngành kinh doanh bán lẻ Nhật Bản

NSAJ Press Conference and Business Briefing

NASJ phối hợp cùng IMT và AOTS tổ chức buổi họp báo và cung cấp thông tin kinh doanh về các xu hướng trong ngành bán lẻ tại thị trường Nhật Bản, nêu ra các cơ hội đối với các nhà cung cấp và nhà bán lẻ tại Việt Nam

TP Hồ Chí Minh, ngày 30/10/2018 –  Hiệp hội Siêu thị Nhật Bản (NSAJ) phối hợp cùng Viện Phát triển Quản trị và Công nghệ mới (IMT) và Hiệp hội Hợp tác kỹ thuật và Đối tác phát triển bền vững (AOTS) tổ chức buổi “Họp báo và cung cấp thông tin kinh doanh xu hướng ngành bán lẻ”. Sự kiện do đại diện từ NSAJ – ông Tetsuichiro Tomihari – Giám đốc khối triển lãm chủ trì, với sự góp mặt của hơn 60 đại diện đến từ các Hiệp hội và các công ty hàng đầu Việt Nam trong ngành bán lẻ cùng các đơn vị truyền thông, cơ quan thông tấn báo chí.

Chương trình được thiết kế trong hai phiên. Phiên thứ nhất dành cho các đơn vị truyền thông nhằm cập nhật xu hướng phát triển trong ngành bán lẻ tại Nhật và giới thiệu Triển lãm siêu thị 2019. Phiên thứ hai dành cho các hiệp hội và doanh nghiệp kinh doanh trong ngành bán lẻ. Với phiên này, Ban tổ chức mong muốn các doanh nghiệp Việt sẽ có được hiểu biết mới về xu hướng và đặc trưng của thị trường bán lẻ Nhật Bản cũng như văn hóa kinh doanh của người Nhật. Từ đó, các doanh nghiệp có thể phát triển các ý tưởng kinh doanh mới, tận dụng các cơ hội kinh doanh có được từ Triển lãm siêu thị 2019.

Mở đầu phần trình bày của mình, ông Tetsuichiro Tomihari giới thiệu về quá trình hình thành phát triển, sứ mệnh và quy mô của Hiệp hội siêu thị Nhật Bản (NSAJ). Được thành lập từ năm 1958, với sứ mệnh phát triển vững mạnh và gia tăng tín nhiệm cho ngành siêu thị Nhật Bản. NSAJ cũng là đơn vị chứng nhận trình độ quản lý siêu thị , phát hành thông tin thống kê thị trường siêu thị và có hơn 1.000 thành viên là các thương hiệu siêu thị hàng đầu trên toàn nước Nhật.

Kế đó, ông Tomihari cũng trình bày về sự thay đổi môi trường vĩ mô tác động đến các nhà bán lẻ Nhật Bản. Tỷ lệ dân số trên 65 tuổi đã chiếm 26,6%, số hộ “đơn” có 1 thành viên tăng và số hộ 2-3 thành viên giảm. Có sự khác biệt lớn trong chênh lệch thu nhập cùng độ tuổi, và trong cùng mức thu nhập cũng có khác biệt lớn về mức tiêu thụ. Các đặc điểm này mang lại những thay đổirõ rệt trong ngành bán lẻ tại Nhật Bản. Doanh số của ngành thực phẩm đang có xu hướng ngày càng tăng so với các ngành hàng khác và siêu thị vẫn là kênh mua sắm chính của người tiêu dùng Nhật. Tuy nhiên, thói quen mua sắm và nhu cầu về các mặt hàng cũng có sự biến động lớn. NASJ đã cung cấp rất nhiều thông tin thống kê trong các chủ đề trên.

Vui lòng xem các thông tin thống kê trong bản trình chiếu sau (rê chuột vào hình để thấy các nút bấm qua các slide):

Thong-tin-nganh-sieu-thi-Nhat-ban-2018

Cuối cùng, diễn giả giới thiệu đến khách mời về sự kiện thường niên trong ngành lớn nhất Nhật Bản sắp được tổ chức lần thứ 53 vào tháng 02/2019 – Triển lãm siêu thị 2019 (Supermarket Trade Show 2019). Triển lãm là nơi cung cấp thông tin mới nhất cho ngành công nghiệp phân phối thực phẩm tập trung vào các siêu thị, với sự quy tụ của các sản phẩm, thiết bị mới từ hơn 2.200 thương hiệu. Ông Tomihari cũng nhấn mạnh các điểm đặc sắc trong Triển lãm 2019 gồm: Rượu thủ công truyền thống Nhật Bản, an toàn thực phẩm, dự án Future Store 2019-2020 về tương lai của các siêu thị, giải thưởng “Bento bữa ăn làm sẵn 2018”… Đặc biệt, chương trình “Nhà bán lẻ quốc tế” sẽ là một cơ hội thiết thực cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận và phát triển mối quan hệ với các đối tác tiềm năng tại triển lãm.

Buổi Họp báo và Hội thảo đã góp phần mang đến cái nhìn tổng quan cho các doanh nghiệp và giới truyền thông trong nước về thị trường bán lẻ Nhật Bản. Chúng tôi kỳ vọng các doanh nghiệp Việt sẽ nắm bắt các thông tin và ý tưởng kinh doanh được gợi mở để phát triển chiến lược phù hợp, từ đó, đưa hàng Việt Nam ngày càng tiến xa hơn trên thị trường nước bạn và thế giới.

Về các đơn vị tổ chức:

Hội nghị do 03 đơn vị phối hợp tổ chức là NSAJ, AOTS và IMT. Trong đó, NSAJ là Hiệp hội siêu thị Nhật Bản chuyên hỗ trợ các chương trình nghiên cứu xu hướng, giáo dục, kết nối kinh doanh, triển lãm cho các siêu thị Nhật Bản và hải ngoại; AOTS – Hiệp hội Hợp tác kỹ thuật và Đối tác bền vững đã mang lại những khóa huấn luyện và phái cử các chuyên gia Nhật Bản đến các quốc gia hải ngoại hơn 50 năm qua. IMT là một tổ chức phi lợi nhuận chuyên tư vấn trong lĩnh vực chiến lược và tối ưu hóa vận hành cho doanh nghiệp.

Để có thêm thông tin, xin vui lòng truy cập website http://www.imt.vn hoặc liên hệ:

Ms Nguyễn Hoàng Thanh Trúc – BSS Manager

Viện Phát triển Quản trị và Công nghệ mới

Điện thoại: 028 5449 5969

Email bss@imt.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *