8 lãng phí LEAN trong ngành logistics

LEAN ngành Logistics

Sức khỏe của nền kinh tế phụ thuộc rất nhiều vào năng lực của ngành logistics. Chi phí logistics tại Việt Nam cao hơn hẳn các nước lân bang như Trung Quốc hay Thái Lan. Điều may mắn là trong thời gian gần đây, các công ty thuộc ngành logistics đã quan tâm nhiều hơn đến việc triển khai LEAN cho công ty của họ.

Lưu Nhật Huy, MD, IMT

8 loại lãng phí trong LEAN

Có thể tóm tắt 8 loại lãng phí cơ bản trong LEAN như hình dưới, theo công thức DOWNTIME (nói ví von là thời-gian-chết). Lưu ý: không chỉ có 8 loại lãng phí mà có thể phân theo nhiều cách khác. IMT khuyến nghị người đọc không nên tự giới hạn chính mình vào các chữ viết tắt hay 8 nhóm lãng phí mặc định này.

8 lãng phí LEAN
8 loại lãng phí LEAN

8 lãng phí trong ngành logistics

Khi triển khai tư vấn LEAN cho ngành logistics, IMT nhận thấy lãng phí có thể xảy ra từ bờ bãi đến trong văn phòng. Dưới đây là các lãng phí thường thấy

8.1 Sai lỗi

  • Xe tải chạy nhầm bãi do tài xế
  • Lệnh cho xe tải chạy sai vị trí
  • Sửa thiết bị (xe, cẩu, container…) nhưng còn lỗi khi sử dụng mới biết
  • Va đập hư container lúc load hàng
  • Kế hoạch sai tình huống
  • Thuyết minh cho khách sai…

8.2 Làm thừa

  • Sửa cont thừa quá nhiều
  • Xếp ca thừa công suất
  • Load/unload cont quá mức bãi có thể đáp ứng
  • Yêu cầu chứng từ quá mức cần thiết…

8.3 Chờ đợi

  • Tàu chờ cẩu, xe chờ cẩu
  • Container chờ xe tải
  • Chờ thông quan
  • Chờ assign vị trí bãi
  • Chờ vật tư bảo dưỡng
  • Chờ đủ thông tin để làm
  • Chờ vì không hiểu nhau
  • Chờ quyết định…

8.4 Lãng phí nhân lực

  • Bỏ qua ý tưởng cải tiến
  • Huấn luyện sai nội dung hoặc thuê sai bên đào tạo, tư vấn (đến với IMT cho yên tâm)
  • Bỏ kinh phí đào tạo vì thiếu tiền
  • Bỏ qua phản hồi từ nhân viên
  • Quyết định lâu gây chán
  • Công việc nhàm chán gây xao nhãng…

8.5 Vận chuyển

  • Không tối ưu on-site handling mà phải dùng qua bãi
  • Định tuyến kém tối ưu nên phải chạy lòng vòng
  • Chở hàng vào depot nội địa thay vì chở thẳng
  • Hand-offs giữa các thiết bị kém…

8.6 Tồn kho quá mức

  • Vật tư sửa chữa dư thừa
  • Tồn kho quá hạn (IMT đã từng thấy nhiều kho có vật tư tồn 20 năm)
  • Bãi quá lớn
  • Khách stock hàng quá nhiều và không đúng lúc
  • Thiếu thông tin xuyên suốt với các bên để bị congestion…

8.7 Động tác thừa

  • Nhân viên đi kiếm đồ (site, văn phòng)
  • Điều khiển thiết bị không hợp lý về thao tác
  • Thiết kế cabin/ghế/trạm… không theo công thái học (ergonomics)
  • Nhân công phải đi bộ nhiều đến vị trí làm việc…

8.8 Thực hiện công việc quá mức cần thiết

  • Yêu cầu khách hàng làm đi làm lại việc khai báo thông tin
  • Báo cáo chồng lắp
  • Kiểm tra thừa thãi
  • Đo tới đo lui
  • Ký tá quá nhiều
  • Tổng hợp data bằng tay
  • Data rời rạc nhiều nơi
  • Ra yêu cầu chất lượng quá độ…

Công ty tư vấn hoặc đào tạo LEAN cho ngành logistics

IMT là một địa chỉ được nhiều đơn vị trong ngành tìm đến như Gemadept, SSIT, Ben Lines Agency, Global Logistics Service… khi doanh nghiệp mong muốn triển khai LEAN. Nếu quý vị cần huấn luyện, thiết lập khung triển khai, hệ thống quy trình đăng ký, đánh giá, chấm điểm, theo dõi thực thi và lập ngân sách làm LEAN/CI cho ngành logistics, liên lạc với IMT qua email info@imt.vn.

Cập nhật liên tục những thông tin mới nhất về IMT tại: Facebook

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *