Trong cuối tháng 9 và đầu tháng 10 vừa qua, tại Bà Rịa – Vũng Tàu, Viện IMT và Cảng SSIT đã phối hợp tổ chức thành công chuỗi chương trình “Tư duy LEAN – Nhận diện cải tiến và Giải quyết vấn đề” dành cho khối back office và cấp quản lý. Tiếp nối chương trình đào tạo tư duy cải tiến cho cấp vận hành (front-line).
Mục tiêu của chương trình nhằm trang bị nhận thức và công cụ cải tiến để có thể triển khai ngay, từ đó đặt nền móng cho việc hình thành thói quen và văn hóa cải tiến liên tục.
Chương trình đã đào tạo cho hơn 100 học viên, và đã có 142 điểm lãng phí tại nơi làm việc được nhận diện, 15 vấn đề được học viên phân tích và đề xuất ý tưởng giải quyết và 4 dự án cải tiến lớn được phân tích và đưa vào lộ trình triển khai.
Chương trình đào tạo
Với mục tiêu trên, các chuyên gia IMT cùng cấp lãnh đạo SSIT đã cùng nhau thống nhất và thiết kế chương trình với 2 khóa:
- Khóa 1: “Tư duy LEAN và nhận diện cải tiến“ dành cho nhân viên Back-office và các cấp quản lý chưa có nhận thức cải tiến liên tục và các công cụ liên quan. Khóa học giúp học viên hình thành tư duy cải tiến cốt lõi, cung cấp khả năng phân loại, nhìn nhận cải tiến và tăng hiệu quả dịch vụ bằng sự thấu cảm và mô tả vấn đề. Ngoài ra khóa học còn nâng cao khả năng giải quyết vấn đề với 4 bước cơ bản.
- Khóa 2: “Giải quyết dự án cải tiến” được xem như chương trình nâng cao của khóa 1, dành cho các cấp lãnh đạo và nhân sự chủ chốt của chương trình cải tiến trong tương lai, đã có những hiểu biết cơ bản về cải tiến và các công cụ như: Ishikawa chart, 5Why, Interpersonal skills,… Khóa học giúp học viên nâng cao tư duy cải tiến cho những vấn đề phức tạp, xây dựng giải pháp, lập kế hoạch và hướng dẫn cho đội ngũ triển khai một cách có hệ thống theo phương pháp A3.
Tại sao sự thấu cảm là yếu tố quan trọng trong nhận diện cải tiến?
“Thấu cảm (empathy) là trải nghiệm hiểu được suy nghĩ cảm xúc và tình trạng của người khác theo quan điểm của họ thay vì từ quan điểm của bạn”
Chúng ta thường nhầm lẫn giữa thấu cảm và thông cảm (sympathy). Cả 2 cụm từ này đều liên quan đến việc hiểu và chia sẻ cảm xúc với người khác, tuy nhiên chúng có sự khác biệt. Như đã đề cập ở trên, thấu cảm cho phép chúng ta đặt mình vào vị trí của người khác và cảm nhận những gì họ đã trải qua một cách sâu sắc. Còn thông cảm là cảm giác thương xót và buồn bã cho những gì người khác đã trải qua nhưng không nhất thiết. Vì vậy thấu cảm quan tâm đến việc xây dựng sự kết nối và hiểu sâu hơn về cảm xúc của người khác.
Trong nhận diện và giải quyết vấn đề, thấu cảm giúp chúng ta nhìn nhận vấn đề từ nhiều góc độ khác nhau, không chỉ từ quan điểm của bản thân và còn đặt mình vào góc nhìn của người bị ảnh hưởng. Từ đó, tạo ra môi trường làm việc cởi mở, nơi mọi người cảm thấy thoải mái để chia sẻ ý kiến và trải nghiệm của họ. Hơn thế nữa, sự sự thấu cảm khuyến khích sự hợp tác và sáng tạo trong việc tìm kiếm giải pháp, từ đó dẫn đến những quyết định tốt hơn và hiệu quả hơn trong việc giải quyết vấn đề.
IMT – người bạn đồng hành trong triển khai LEAN
Trong gần 2 thập kỷ hoạt động, IMT đã tư vấn cho hàng loạt các doanh nghiệp dẫn đầu về chiến lược, văn hóa và vận hành xuất sắc. Với tinh thần xác lập mỗi dự án tư vấn như một trường hợp duy nhất, IMT nhấn mạnh về kế hoạch chuyển đổi phù hợp với điều kiện con người và hệ thống quản lý – để tạo ra một chương trình triển khai LEAN vừa sức, được lòng người và tạo ra được kết quả.
Khi bạn cần được tư vấn về cách triển khai LEAN, liên hệ IMT tại info@imt.vn hoặc điện thoại (028) 36 200 600.
Cập nhật những thông tin mới nhất về IMT tại: Facebook – IMT