Văn hóa doanh nghiệp là gì
Có rất nhiều định nghĩa khác nhau về văn hóa & văn hóa doanh nghiệp. Qua quá trình đồng hành và tư vấn cho các doanh nghiệp vừa và lớn tại Việt Nam, IMT định nghĩa ngắn gọn văn hóa doanh nghiệp là những gì còn giữ chúng ta lại với nhau, sống được với nhau trong một bản sắc chung nhất, kể cả khi tất cả những thứ khác mất đi.
Tham khảo thêm các góc nhìn về văn hóa doanh nghiệp và vai trò đối với sự phát triển của tổ chức TẠI ĐÂY
Khám phá đặc trưng của văn hóa doanh nghiệp
3 tầng của văn hóa doanh nghiệp
Theo Edgar Schein, mô hình văn hóa doanh nghiệp bao gồm:
-
Tầng niềm tin ngầm định: Những giả định, suy nghĩ, cảm xúc ẩn sâu, không được thường nói ra nhưng được tin tưởng một cách mặc nhiên không suy nghĩ (là những gì người ta TIN)
-
Tầng giá trị được tuyên bố: Những gì được tuyên bố ra một cách chính thức là văn hóa của công ty như triết lý, tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi được phát biểu (là những gì người ta NGHĨ)
-
Tầng thể hiện bên ngoài: Các tính chất có thể quan sát được như thể hiện vật lý, hành vi, cách thức tương tác giữa người với người. Thể hiện rõ về thực hành văn hóa (là những gì người ta LÀM)
Các loại hình văn hóa doanh nghiệp
Theo Harvard (2017) có 8 loại hình văn hóa điển hình:
-
Caring (tập trung vào những mối quan hệ và tin tưởng lẫn nhau)
-
Purpose (thể hiện qua lý tưởng chung và lòng vị tha với nhau)
-
Learning (không ngừng khám phá, mở mang và sáng tạo)
-
Enjoyment (thể hiện qua sự vui vẻ và hào hứng)
-
Result (hướng tới kết quả, thành tựu và tinh thần chiến thắng)
-
Authority (xác định bởi sức mạnh, sự quyết đoán, táo bạo)
-
Safety (luôn có kế hoạch, sự cẩn trọng, sự chu đáo)
-
Order (tập trung vào sự tôn trọng, cấu trúc, quy tắc chung)
Văn hóa không xây sẽ tự dựng
Khi văn hóa không được định hình và xây dựng từ trên xuống một cách có hệ thống, các văn hóa cục bộ tự nhiên sẽ hình thành theo từng nhóm hoặc đơn vị riêng lẻ. Trong những tổ chức này, tính tuân thủ và xu hướng tự phát triển văn hóa nội bộ ở mỗi đơn vị thường trở nên rõ rệt, dẫn đến sự phân mảnh và thiếu thống nhất. Điều này dễ dẫn đến tình trạng kiểm soát – nơi nhân viên làm việc theo chỉ đạo, chủ yếu dựa vào sự giám sát của lãnh đạo thay vì động lực tự thân. Khi văn hóa cục bộ phát triển theo lối mòn và không đổi mới, tổ chức dễ rơi vào trạng thái bảo thủ, quan liêu, với động lực học hỏi thấp và ít thay đổi.
Ngược lại, nếu văn hóa được xây dựng một cách chủ động và từ trên xuống, tổ chức có thể thúc đẩy một môi trường sáng tạo và cấp tiến, nơi các cá nhân được khuyến khích phát triển, tư duy đột phá, và tự chủ trong công việc. Điều này không chỉ giúp đạt được sứ mệnh chung mà còn tạo nên sự thống nhất và sức mạnh tổng thể cho tổ chức.
Công cụ xác định loại hình văn hóa
OCAI (Organizational Culture Assessment Instrument) là một công cụ phổ biến được sử dụng để đánh giá văn hóa tổ chức. Được phát triển bởi Kim Cameron và Robert Quinn, công cụ này dựa trên Khung giá trị cạnh tranh (CVF). Bốn loại văn hóa được đánh giá gồm: Clan, Adhocracy, Market, and Hierarchy.
So với các công cụ đánh giá VHDN khác (DOCS, OCI, Hofstede’s Cultural Dimensions Theory,…), OCAI thể hiện sự tối ưu ở các khía cạnh:
-
Đơn giản, rõ ràng, dễ thực hiện và điều chỉnh cho các bối cảnh, ngành nghề, quy mô & loại hình tổ chức
-
Kết quả định hướng hành động
-
Dễ dàng đối sánh (benchmarking) với các tổ chức khác vì tính phổ biến toàn cầu
Dịch vụ tư vấn văn hóa tại IMT
Thấu hiểu tầm quan trọng của việc tái tạo văn hóa doanh nghiệp, IMT khai vấn các giá trị và đảm bảo sự tích hợp chặt chẽ giữa triết lý, sứ mệnh, tầm nhìn, chiến lược và giá trị văn hóa. Lập rõ bức tranh hiện tại về đặc trưng văn hóa và sự gắn kết nhân viên thông qua các nghiên cứu, phân tích chuyên sâu. Xác lập lộ trình làm vững văn hóa, cài đặt hành vi và nâng cao sự gắn kết của nhân viên đồng bộ hóa với các giai đoạn triển khai chiến lược. Điểm khác biệt chính ở đây là: không chỉ làm truyền thông, IMT có khả năng thực hiện hoạt động cài đặt tích hợp văn hóa trên các khía cạnh lãnh đạo, quản lý năng lực, quy trình – chính sách và hệ, trải nghiệm nhân viên.
Liên hệ thêm để dược tư vấn về dịch vụ tái hóa của IMT tại: LIÊN HỆ – IMT
Đón xem những thông tin mới nhất của IMT tại: IMT Business Excellence – Viện IMT | Ho Chi Minh City | Facebook