Workshop LEAN transformation: chiến lược cho vận hành xuất sắc

LEAN transformation

Ngày 01/11/2024, tại TP.HCM – IMT đã thực hiện workshop hướng dẫn cho những nhà quản lý và chủ doanh nghiệp về cách thức thiết lập hệ thống để vận hành, duy trì và liên tục cải tiến LEAN. Workshop có sự tham gia của các doanh nghiệp nhiều ngành nghề, từ sản xuất (Kriswire, Dewoo, TNT, BMP, Mata, Duy Tân…) đến dịch vụ (Bệnh viện Hoàn Mỹ, Goldsun Food).

Vì sao cần hiểu về Chuyển đổi LEAN

Trong quý cuối năm, các công ty đang lập ngân sách cho năm mới. Đối với các doanh nghiệp đang chuẩn bị triển khai LEAN – hoặc đã thực hiện nhưng mong muốn làm tốt hơn nữa – cần nhìn lại một cách hệ thống mình đã làm gì và còn có thể làm gì tốt hơn nữa. Từ đó, lập phương án ngân sách, con người và hệ thống phù hợp. Tránh “khoán” một mức ngân sách nào đó rồi bó buộc trong phạm vi mơ hồ cho cả năm sau.

Trien khai LEAN thanh cong

Vì sao cần làm LEAN

Chuyên gia Huỳnh Bảo Tuân nhắc lại tầm quan trọng của chỉ số vận hành: “Nhìn vào chỉ số tài chính để xác định tình hình của doanh nghiệp là quá trễ. Chính các chỉ số marketing và vận hành sẽ quyết định chỉ số tài chính. Ví dụ đơn giản, nếu ta giảm được lead-time từ 30 ngày xuống còn 7 ngày, thì số vòng quay vốn đã tăng 4 lần, và lợi nhuận từ đó cũng có thể tăng đến 4 lần”.

LEAN giúp doanh nghiệp cải thiện các chỉ số về hiệu suất như rút ngắn thời gian từ lúc nhận đơn hàng đến lúc giao hàng, có thời gian – đi kèm chi phí – cho mỗi đơn vị sản phẩm thấp hơn, thông lượng vượt trội. Đây là một cách tạo ra lợi thế cạnh tranh đường dài.

Cần có gì để chuyển đổi LEAN

Ông Lưu Nhật Huy – Giám đốc điều hành IMT – cho biết: “Việc trước tiên là cần có một cách tiếp cận đúng. Đa số chủ doanh nghiệp sẽ chưa làm LEAN lúc doanh nghiệp đang ăn nên làm ra, lợi nhuận còn nhiều. Các công ty chỉ làm LEAN khi gặp khó khăn đến mức sống còn. Điều này làm cho câu chuyện chuyển đổi LEAN trở nên khó khăn gấp bội, vì LEAN vẫn là hoạt động cần đầu tư không ít thì nhiều về nguồn lực.”

Góc nhìn đúng là đi tìm đúng vấn đề để tạo giá trị cho khách hàng, và luôn dụng tâm để phát triển con người bên trong của chính mình. Góc nhìn nên tránh là tạo ra các KPI “cắt”, rồi nhanh chóng tìm một công cụ chữa cháy nào đó rồi rượt đuổi nội bộ làm theo công cụ đó. LEAN là một quá trình chịu tác động rất lớn bởi mục đích làm nó.

Ông Phạm Ngọc Tuấn – Đại sứ phát triển nguồn nhân lực Monodzukuri nhắc nhở về tinh thần hoạt động tận lực hướng thượng, tính tiết kiệm và làm tốt từ những điều căn bản như 5S trước khi tiến đến các bước xa hơn về một hệ thống LEAN hay WCM toàn diện.

Doanh nghiệp cũng cần làm theo một lộ trình triển khai LEAN phù hợp và cẩn trọng. Bao gồm các bước từ đánh giá tình huống, lập tầm nhìn và mục tiêu, huấn luyện và thử nghiệm, mở rộng và triển khai văn hóa LEAN. Đích đến cuối cùng là tạo ra văn hóa.

Việc triển khai cũng cần có tính hệ thống, với các thành phần được kết nối một cách chặt chẽ trong Mô hình triển khai LEAN của IMT.

IMT – người bạn đồng hành trong triển khai LEAN

Trong gần 2 thập kỷ hoạt động, IMT đã tư vấn cho hàng loạt các doanh nghiệp dẫn đầu về chiến lược, văn hóa và vận hành xuất sắc. Với tinh thần xác lập mỗi dự án tư vấn như một trường hợp duy nhất, IMT nhấn mạnh về kế hoạch chuyển đổi phù hợp với điều kiện con người và hệ thống quản lý – để tạo ra một chương trình triển khai LEAN vừa sức, được lòng người và tạo ra được kết quả.

Khi bạn cần được tư vấn về cách triển khai LEAN, liên hệ IMT tại info@imt.vn hoặc điện thoại (028) 36 200 600.

Cập nhật những thông tin mới nhất về IMT tại: Facebook – IMT

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *