Triển khai mở rộng LEAN tại Tập đoàn Golden Gate

IMT triển khai mở rộng LEAN tại Tập đoàn Golden Gate

TP.HCM, ngày 25 tháng 07 năm 2023  – IMT tiếp tục dự án triển khai mở rộng LEAN tại chuỗi nhà hàng thuộc Tập đoàn Golden Gate. Dựa trên sự thành công của dự án LEAN pilot tại chuỗi iSushi, Golden Gate mở rộng việc triển khai LEAN sang diện rộng. IMT tiếp tục là đối tác triển khai vận hành xuất sắc tại chuỗi nhà hàng lớn nhất Việt Nam.

Phát biểu tại buổi khởi động thực hành LEAN tại khu vực phía Nam, ông Hà Thúc Tú – Giám đốc điều hành Golden Gate phía Nam khẳng định “Việc làm LEAN tại Golden Gate không phải là một dự án mà là một hành trình vươn đến sự xuất sắc, lôi cuốn sự tham gia của tất cả mọi người”.

LEAN – không chỉ dành cho ngành sản xuất

Khi nghe đến LEAN, mọi người thường nghĩ ngay đến các cơ sở sản xuất công nghiệp lâu đời như Toyota, Panasonic, Ford… nhưng lại khá lạ lẫm đối với ngành dịch vụ. Tuy nhiên, ông Lưu Nhật Huy – giám đốc điều hành IMT – cho biết: “Nói đến tận cùng, ngành nhà hàng vẫn là một ngành dựa rất mạnh vào khả năng vận hành. Thực tế, trên thế giới các doanh nghiệp dịch vụ triển khai LEAN có số lượng rất đáng kể từ nhà hàng, khách sạn, resort, du lịch… Có thể mọi người không ngờ rằng góc nhìn về LEAN cũng xuất phát từ siêu thị”.

Trong ngành nhà hàng, bếp trung tâm (central kitchen) là một nhà máy chế biến đúng nghĩa. Tại nhà hàng, khu vực bếp và pha chế cũng là một dạng chế biến theo ô (cell). Trong khu vực tiền sảnh (FOH), việc sắp xếp bố trí khu vực, bàn ghế, trạm trung chuyển, cách di chuyển của nhân viên… là hàng loạt điểm có thể cải tiến dùng các công cụ LEAN.

LEAN từ những điều đơn giản và dễ

Ngành nhà hàng là ngành làm việc có áp lực cao khi chi phí nhân công luôn được siết chặt, các định mức chế biến và nguyên vật liệu được quản lý sát sao. Trong guồng máy vận hành, nhân viên và cả quản lý thường xuyên cảm thấy áp lực. Điều này góp phần làm tỷ lệ nghỉ việc thường ở mức cao so với các ngành khác. Khi quá bận việc vận hành, xu hướng từ chối những việc mới sẽ gia tăng.

301 ý tưởng cải tiến đã được tạo dựng trong đợt làm LEAN đầu tiên tại Golden Gate. Cải tiến nhỏ sẽ giúp người tham gia tự tin vào việc cải tiến. Nhân viên phục vụ bếp chỉ cần bước 5 bước, thay vì đi 15 bước mới tới chỗ để món làm ra cho phục vụ bàn. Nhân viên pha chế không cần cúi người để xúc đá vào ly. Nhân viên phục vụ không cần chạy vào bếp để lấy lon nước… là những điều xuất phát từ chính khó khăn của người làm việc tại hiện trường. 

Triển khai LEAN có hệ thống

Không chỉ là cải tiến nhỏ, cùng với sự tư vấn từ IMT, Golden Gate đã hình thành lộ trình cải tiến cho các dự án cải tiến tập trung (focused improvement), hình thành cơ cấu tổ chức và phân nhiệm, các chính sách dành thúc đẩy cải tiến, và quy trình đăng ký-đánh giá-phê duyệt-theo dõi cải tiến.

Mục đích của việc triển khai LEAN tại Golden Gate – với Chính trực, Nhân văn và Hiệu suất cao là giá trị cốt lõi – không chỉ là cắt giảm lãng phí, gia tăng lợi nhuận công ty. LEAN cần mang lại sự tôn trọng từng cá nhân, sự lắng nghe từng ý tưởng dù nhỏ, và một văn hóa khiêm nhường, cộng tác và học hỏi liên tục.

Tư vấn LEAN dành cho ngành dịch vụ từ IMT

Với kinh nghiệm triển khai tư vấn từ chiến lược, phát triển tổ chức đến tối ưu hóa vận hành dày dạn, IMT có thể đi cùng các doanh nghiệp trong việc chẩn đoán và đo lường lãng phí, trang bị kỹ năng, thiết lập hệ thống và cài đặt văn hóa cải tiến liên tục. Liên hệ IMT khi có bất kỳ ý định triển khai tối ưu hóa vận hành nào.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *