Ngày 02 tháng 07 năm 2025, tại Hà Nội – VAECO tổ chức buổi Khai vấn văn hóa, cũng là khởi động dự án Xây dựng văn hóa doanh nghiệp. IMT đã được VAECO tin tưởng lựa chọn là đối tác tư vấn xây dựng văn hóa, dựa trên thành tích triển khai cho hàng loạt doanh nghiệp và tập đoàn lớn.
Khai vấn văn hóa tại Vaeco
Tại buổi Khai vấn văn hóa, IMT đã cung cấp khối kiến thức chuẩn hóa về định nghĩa văn hóa tổ chức, nhằm thống nhất cách hiểu của các quản lý cấp trung và cấp cao. Người tham dự cũng được cất tiếng nói về niềm tự hào của mình về công ty, những kỳ vọng của họ về kết quả xây dựng và triển khai văn hóa.
Ông Lưu Nhật Huy – Giám đốc điều hành IMT – đã giải thích về phương pháp tiếp cận để biến chuyển hành vi tích cực cho số lượng lớn nhân viên theo điều kiện làm việc đặc thù của họ. Chúng tôi chỉ rõ ra rằng: không phải những gì được tuyên bố cũng thực sự là giá trị cốt lõi. Một giá trị chỉ thực sự được gọi là cốt lõi nếu nó được thể hiện bằng những hành vi cụ thể ra bên ngoài, trong cách đối xử tử tế với nhau, cách cộng tác để tạo ra hiệu quả, và cách mang lại giá trị cho khách hàng.
Trong các phiên phỏng vấn lãnh đạo, ông Nguyễn Minh Lượng – Giám đốc chi nhánh VAECO Đà Nẵng – chia sẻ: “văn hóa cuối cùng cũng thể hiện ra trong tương tác giữa nhân viên của mình với khách hàng của mình. Do đó, văn hóa doanh nghiệp có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh, khẳng định thương hiệu của tổ chức”, và “văn hóa đến từ việc cụ thể như tinh thần yêu tàu bay của khách như tàu bay của mình”.
Văn hóa tổ chức là yếu tố cốt lõi để thực thi chiến lược
Vaeco không chỉ thực hiện dịch vụ cho hãng hàng không Vietnam Airlines, mà đã là sự lựa chọn tin cậy của các hãng hàng không lớn như Air France, Lufthansa, Quatar Airlines, Air Asia,… Trước đây, các máy bay của Việt Nam phải bay sang các nước khác để thực hiện bảo dưỡng. Hiện nay, Vaeco đã trở thành đối tác cung cấp được những dịch vụ từ nội thất, ngoại thất đến cả bảo trì động cơ cho các nước đến sử dụng.
Ông Trần Quốc Hoài – Tổng Giám đốc VAECO – chia sẻ: tầm nhìn tương lai của VAECO là vươn đến tầm vóc một MRO của khu vực. Điều này đòi hỏi văn hóa dịch vụ phải thực sự vươn đến tiêu chuẩn cao, chứ không chỉ đơn thuần là “làm kỹ thuật”.
Đó là một sự chuyển hóa nhiều thách thức đối với đội ngũ kỹ sư với tư duy thiên hướng kỹ thuật, nhưng là điều phải làm được để trở thành công ty quốc tế.
Công ty tư vấn văn hóa doanh nghiệp
Ông Phạm Ngọc Tuấn – Viện trưởng IMT – cho rằng: “Theo hợp đồng, đây là dự án tư vấn văn hóa. Tuy nhiên, tại VAECO, văn hóa không phải là một dự án. Đó là một hành trình dài hạn ở mức chiến lược, và là điều đảm bảo cho việc tạo ra kết quả có chất lượng một cách bền vững.”
Văn hóa thuộc sở hữu của những người bên trong, thực sự sống với giá trị của tổ chức. Do đó, vai trò của tư vấn văn hóa doanh nghiệp sẽ ở mức cung cấp phương pháp, hướng dẫn hoạt động cụ thể và kèm cặp thực hiện. Trong quá trình đó, sự thành công của chương trình phụ thuộc vào mức độ chú tâm của lãnh đạo, và khả năng thu hút tâm ý của chính nhân viên của công ty.
Ms Trần Thị Thu Hồng – chuyên gia tư vấn văn hóa IMT – cho rằng văn hóa chỉ thành công khi được nội hóa. Khi đó, giá trị dẫn hướng của doanh nghiệp trở thành động lực tự thân và giá trị sống của cá nhân. Làm văn hóa cần tạo ra lợi ích thiết thực cho bản thân người lao động, và còn phải đạt được sự vui vẻ.
IMT – với sứ mệnh Thúc đẩy Sự xuất sắc (enable excellence) – cam kết trở thành người bạn đồng hành chân thành của các doanh nghiệp trên hành trình vươn đến doanh nghiệp xuất sắc đẳng cấp toàn cầu.
Tham khảo thêm về văn hóa doanh nghiệp
Văn hóa doanh nghiệp: Hiểu đúng xây đúng – IMT
Văn hóa doanh nghiệp: Đồng bộ và gắn kết văn hóa – IMT
Chuyển đổi văn hóa: Bài học từ Microsoft – IMT
Văn hóa doanh nghiệp là gì? Có cần thiết thuê công ty tư vấn? – IMT







