Văn hóa doanh nghiệp: Đồng bộ và gắn kết văn hóa

văn hóa doanh nghiệp: đồng bộ và gắn kết

Lưu Nhật Huy, MD – IMT

Văn hóa doanh nghiệp thường được xem như một tập hợp các quy tắc mà nhân viên phải tuân thủ. Tuy nhiên, theo Gartner (2022), thiếu sự gắn kết sẽ khiến nhân viên chỉ thực hiện theo yêu cầu. Họ không có sự cam kết thực sự. Do đó, văn hóa doanh nghiệp khó có thể duy trì lâu dài.

Lợi ích của sự kết nối trong văn hóa doanh nghiệp

Sự kết nối văn hóa có thể tăng hiệu suất nhân viên lên 37%. Nó cũng giúp tăng tỷ lệ giữ chân nhân viên lên đến 36%. Do đó, các nhà lãnh đạo cần chủ động tạo ra sự kết nối bằng cách thẩm thấu giá trị văn hóa một cách liên tục.

Những sai lầm khi xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Theo kinh nghiệm triển khai văn hóa doanh nghiệp của IMT,sau những bước đầu truyền thông rầm rộ, doanh nghiệp thường “ép” nhân viên làm theo các nguyên tắc. Họ ít khi hỏi ý của nhân viên. Hậu quả là, văn hóa mất đi 4 chữ “dễ”: dễ hiểu – dễ cảm – dễ dùng – dễ chia sẻ.

Từ trí óc đến trái tim: Hai thành phần trong văn hóa doanh nghiệp

Mô hình của Gartner sẽ bao gồm 2 khía cạnh

1. Đồng bộ Văn hóa (culture alignment, não trái logic) – tức khả năng ghi nhớ, tin tưởng và thực hành giá trị cốt lõi vào công việc

  • Nhân viên biết văn hóa tổ chức mình là gì. Họ có thể nhớ được, mô tả đúng về định nghĩa và hành vi được yêu cầu.
  • Nhân viên tin rằng văn hóa phù hợp với tổ chức. Họ có thể rõ nêu lý do vì sao giá trị cốt lõi là gợi ý tốt để thực hiện công việc.
  • Nhân viên có thể thể hiện hành vi văn hóa. Họ thực hành trong công việc hàng ngày của họ. Và thể hiện qua giao tiếp với đồng cấp, cấp trên và cấp dưới của mình dựa trên các nguyên tắc văn hóa doanh nghiệp.

2. Gắn kết văn hóa (culture connectedness, não phải cảm xúc) – là khả năng đồng cảm, sự quan tâm và cảm giác thuộc về văn hóa của tổ chức của mình.

  • Nhân viên đồng cảm với văn hóa. Họ thấy sự liên kết giữa giá trị cá nhân của họ và giá trị cốt lõi của tổ chức.
  • Nhân viên quan tâm đến văn hóa. Họ sẵn sàng nói rõ những hành vi không đúng và trở thành người bảo vệ văn hóa của tổ chức.
  • Nhân viên thuộc về văn hóa. Cảm giác văn hóa như một phần của con người mình, định hình cách sống của mình. 

Ngay tại IMT, TS. Phạm Ngọc Tuấn là một đại diện nhiệt thành của 8 giá trị cốt lõi Matsushita sau nửa thập kỷ rời khỏi doanh nghiệp này. Các giá trị “Thuận ứng đồng hóa”, “Lễ tiết khiêm nhường”… mà ông được học từ những năm 1974 vẫn thể hiện qua hành động hàng ngày.

Cần phải hiểu đúng và xây dựng đúng về văn hóa doanh nghiệp. Đừng chỉ làm những hoạt động bề ngoài. Inamori Kazuo đã nói: “Công ty là sự gắn kết nhân tâm”.

Sử dụng mô hình đồng bộ và gắn kết trong khảo sát văn hóa doanh nghiệp

IMT thấy rằng có 3 vấn đề thường gặp khiến dự án văn hoá kém hiệu quả, hoặc thậm chí đổ vỡ:

1. Thiếu kiến thức khoa học và thực tiễn

Đội ngũ phát triển văn hóa thường thiếu nền tảng kiến thức. Do đó, phương pháp triển khai không phù hợp với thực tế tổ chức. Ví dụ, một số lãnh đạo định nghĩa sai lệch về văn hóa doanh nghiệp. Họ nghĩ rằng: “Văn hóa là tất cả của cải vật chất và tinh thần mà con người để lại”. Định nghĩa này không sai về văn hóa nói chung, nhưng không phải định nghĩa văn hóa doanh nghiệp. Khi định nghĩa không rõ ràng, các hoạt động tiếp theo sẽ lạc hướng.

2. Triển khai cảm tính, thiếu trọng tâm

Thay vì tập trung vào vấn đề cốt lõi, dự án thường bị chi phối bởi cảm xúc. Hoặc, họ chỉ tập trung giải quyết các vấn đề bề nổi. Các lãnh đạo cấp cao thường có các mối quan ngại hoặc cảm xúc đặc biệt về một vấn đề trong một tình huống cụ thể. Từ đó, lèo lái văn hóa công ty theo cảm giác nhất thời dẫn đến mâu thuẫn với chính những gì đã nói và làm.

3. Trở kháng và xung đột nguồn lực

Khi sự thay đổi gặp rào cản từ nội bộ mà không được xử lý đúng cách sẽ trở thành mâu thuẫn kéo dài. Điều này làm suy yếu hiệu quả dự án. Thay đổi văn hóa doanh nghiệp là quá trình lâu dài và phức tạp. Và thường cũng không được ưu tiên bằng các hoạt động kinh doanh. 

Sử dụng dữ liệu để ra quyết định sẽ giúp thuyết phục các bên liên quan, đồng thời, giúp cải tiến hiệu quả. Hơn nữa, nó hạn chế phương pháp áp đặt văn hóa từ trên xuống.

Từ 2 khía cạnh và 6 câu hỏi chính theo mô hình Đồng bộ và gắn kết văn hóa doanh nghiệp của Gartner, chúng ta có thể cụ thể hóa theo các chủ điểm cài đặt văn hóa thành câu hỏi khảo sát. Kết quả khảo sát kết hợp định tính và định lượng sẽ giúp: nhận thức đúng về hiện trạng, khoảng cách với mong muốn, và lập ra kế hoạch chạy đúng cho văn hóa.

Dịch vụ tư vấn văn hóa tại IMT

IMT cung cấp giải pháp toàn diện để xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp. Chúng tôi không chỉ tập trung vào truyền thông nội bộ mà còn tích hợp văn hóa vào các khía cạnh lãnh đạo, quy trình, chính sách và trải nghiệm nhân viên.

Điểm khác biệt của IMT:

  • Khảo sát chuyên sâu để hiểu rõ văn hóa hiện tại.
  • Xây dựng lộ trình phát triển văn hóa đồng bộ với chiến lược doanh nghiệp.
  • Cài đặt văn hóa vào thực tiễn quản lý thay vì chỉ dừng lại ở truyền thông.

Liên hệ thêm để dược tư vấn về dịch vụ tái hóa của IMT tại info@imt.vn hoặc điện thoại (028) 36 200 600.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *