Trong hai ngày 05/04/2024 và 17/04/2024, Viện IMT đã tổ chức thành công chương trình đào tạo “Tư duy Lean cho khối văn phòng” tại Công ty Cổ phần Nhựa Bình Minh (BMP). Chương trình được thiết kế nhằm truyền tải kiến thức một cách ngắn gọn, dễ hiểu, giúp người học nắm vững LEAN mindset và các công cụ cải tiến quy trình hiệu quả.
Chương trình đào tạo
Chương trình được thiết kế theo hình thức ĐÀO TẠO kết hợp HƯỚNG DẪN THỰC HÀNH (coaching).
– NGÀY 1: TƯ DUY LEAN VÀ CẢI TIẾN QUY TRÌNH
- Giới thiệu tư duy LEAN và nguyên tắc cải tiến liên tục.
- Xác định các hoạt động “có giá trị gia tăng” và “không có giá trị gia tăng”.
- Phương pháp nhận diện lãng phí trong quy trình.
- Áp dụng tư duy hệ thống trong giải quyết thách thức quản lý.
Hoạt động thực hành tại BMP:
- Phân tích quy trình xử lý đơn hàng nội bộ và nhận diện điểm nghẽn.
- Đánh giá hiệu suất quy trình chăm sóc khách hàng của BMP.
- Thực hành áp dụng tư duy hợp tác để cải thiện hiệu quả công việc.
– Ngày 2: THỰC HÀNH CẢI TIẾN QUY TRÌNH
- Học viên được áp dụng công cụ LEAN để phân tích tình huống và lập sơ đồ quy trình, từ đó thực hiện cải tiến quy trình bộ phận.
- Thực hành cải tiến các quy trình bộ phận dưới sự hướng dẫn của giảng viên.
– Các đề tài cải tiến được thực hành và thảo luận tại BMP:
- Cải tiến quá trình xử lý khiếu nại khách hàng: Tăng tốc độ phản hồi và nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng.
- Cải tiến quá trình mua sắm vật tư: Loại bỏ các khâu trung gian không cần thiết và tối ưu quy trình phê duyệt.
- Cải tiến quá trình bán hàng: Rút ngắn thời gian xử lý đơn hàng và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.
- Cải tiến quá trình mua hàng: Xây dựng tiêu chí đánh giá nhà cung cấp để tối ưu hóa lựa chọn đối tác.

Tư duy Lean cho Back-office
LEAN thường được gắn liền với sản xuất, nhưng trên thực tế, LEAN đem lại hiệu quả đáng kể trong nhiều lĩnh vực như y tế, giáo dục, dịch vụ tài chính, F&B…
“LEAN là tối ưu nguồn lực và các quá trình trên toàn chuỗi cung ứng bằng cách loại bỏ triệt để hoạt động không tạo ra giá trị gia tăng (lãng phí) để đạt đến lợi nhuận tối ưu.”
LEAN giúp cải thiện thời gian xử lý thông tin và kiểm soát luồng thông tin hiệu quả hơn. Khi đó, doanh nghiệp trở nên linh hoạt, nhạy bén và giải quyết vấn đề nhanh chóng hơn. Bằng việc loại bỏ lãng phí, LEAN tạo ra văn hóa quản trị theo quy trình, hướng đến kết quả và giá trị cuối.

Tư vấn và đào tạo Lean từ IMT
Với kinh nghiệm triển khai tư vấn từ chiến lược, phát triển tổ chức đến tối ưu hóa vận hành dày dạn, IMT có thể đi cùng các doanh nghiệp trong việc chẩn đoán và đo lường lãng phí, trang bị kỹ năng, thiết lập hệ thống và cài đặt văn hóa cải tiến liên tục. Liên hệ IMT khi có bất kỳ ý định triển khai tối ưu hóa vận hành nào.